Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.com
Bạn đang ở:

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mô hình giáo dục VNEN là một phương pháp học tập rất tiến bộ và ưu việt. Tuy nhiên, chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nên dẫn tới việc triển khai chưa đạt được yêu cầu như mong muốn vì khi đưa một mô hình, phương pháp giáo dục mới vào triển khai, việc đầu tiên phải tính đến là các điều kiện để thực hiện nó, trong đó có đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, VNEN thời gian qua tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối là bởi khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, giúp họ có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn và phương pháp, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sỹ số học sinh cho phù hợp với phương pháp mới.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai VNEN. Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này.

Một lớp học VNEN

Một lớp học VNEN

Được biết, số trường đăng ký triển khai mô hình trường học mới VNEN năm học 2017 - 2018 tăng hơn so với năm 2016.

Cụ thể, cấp tiểu học có 58 tỉnh/thành tham gia với 4.800 trường học triển khai (năm học 2016 - 2017 có 4.441 trường), số học sinh tham gia chiếm 18% tỷ lệ học sinh tiểu học cả nước.

Cấp THCS cả nước có 51 tỉnh/thành triển khai với 1.500 trường tham gia (năm học 2016 - 2017 có 1.180 trường), số học sinh tham gia chiếm 13% so với học sinh THCS cả nước.

Được biết, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang triển khai viết bộ sách mới về mô hình VNEN trên cơ sở rút kinh nghiệm những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế của bộ sách thuộc dự án VNEN để tổ chức bộ sách giáo khoa mới và thiết bị dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đạt chất lượng tốt nhất ở cấp tiểu học và THCS nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới khi Bộ GD&ĐT ban hành chương trình tổng thể và chương trình bộ môn.

TS. Nguyễn Vinh Hiển - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, một trong những điều kiện cơ bản để thực hiện được chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới là “Trường phổ thông được đổi mới căn bản và toàn diện về tổ chức hoạt động và cơ sở vật chất” (CTGDPT tổng thể).

Như vậy có thể rút kinh nghiệm từ Mô hình nhà trường của Dự án Trường học mới Việt Nam (GPE-VNEN) để phát triển, hoàn thiện các trường phổ thông trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) nói riêng.

Ông Hiển cho rằng, CTGDPT mới yêu cầu phải vận dụng các phương pháp dạy học (PPDH) tích cực. Khó khăn chính của đội ngũ giáo viên (GV) là với mỗi bài học thì nên áp dụng phối hợp các PPDH và kĩ thuật dạy học như thế nào. SGK nếu được biên soạn tốt thì sẽ hỗ trợ GV và học sinh (HS) rất nhiều.

Về mặt này, tài liệu Hướng dẫn học (có vai trò như SGK) của Dự án GPE - VNEN (viết tắt là SGK THM) có ưu điểm hơn hẳn SGK hiện hành. Điều đó đã được khẳng định bởi các lớp sử dụng SGK THM trong những năm vừa qua.

Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ bản chất nên một số GV chưa phát huy hết các ưu điểm của PPDH và của SGK THM, thậm chí gây ra những hiểu nhầm không đáng có.

Theo ông Hiển, mỗi bài học (loại bài kiến thức mới) trong SGK trường học mới hướng dẫn HS học theo một phương pháp chủ đạo, với đầy đủ các dấu hiệu của các PPDH tích cực, trong đó “người thầy trực tiếp” là GV trên lớp và “thầy gián tiếp” là tác giả của SGK.

SGK không cung cấp sẵn kiến thức mà hướng dẫn các hoạt động học tập tích cực để tìm tòi kiến thức. HS chủ động học cá nhân và học tương tác với bạn theo hướng dẫn của SGK, dưới sự theo dõi, chỉ đạo và hỗ trợ của GV. Cùng với SGK, HS và GV cũng được khuyến khích sử dụng các tư liệu (phương tiện) dạy học khác như: sách tham khảo, đồ dùng dạy học, internet…


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
 

Tin tức

Tin mới

Nan giải “bài toán” hàng chục giáo viên xin chuyển trường đầu năm học mới

Điều kiện sống của giáo viên miền núi còn nhiều khó khănGần đây, việc hơn 60 giáo viên tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có đơn xin chuyển trường ngay trước thềm năm học mới đã đặt ra “bài toán” khó cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa trong việc giải quyết vấn đề này.

TPHCM: Học sinh tiểu học cần không quá 5 cuốn vở

Học sinh tiểu học ở TPHCM cần không quá 5 cuốn vởHọc sinh tiểu học ở TPHCM chỉ dùng tối đa 5 cuốn vở ô ly. Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố cũng yêu cầu giáo viên không được la mắng học sinh, gây áp lực với phụ huynh nếu các em chưa đủ sách vở, tài liệu.

Cảm động thầy giáo đi xin quần áo cho học trò nghèo vùng cao

altNgoài việc nắn nót dạy cho đám trẻ vùng cao từng con chữ, phép tính, những ngày hè, các thầy giáo cắm bản thâm niên ở xã miền núi Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình còn đi xin các nhà hảo tâm ủng hộ quần áo mới cho các em học sinh nghèo nơi đây mỗi mùa tựu trường về.

Trường Cao đẳng Nghề khai khống, chi sai hàng trăm triệu đồng

Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai - nơi xảy ra nhiều sai phạm.Vừa qua, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã thanh tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng tại Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến công tác quản lý tài chính và chi sai mục đích lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tin du học

Nguyên nhân của "nghịch lý" thí sinh đạt 29,35 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1

Thí sinh căng thẳng và hụt hẫng vào ngành yêu thích vì tiêu chí phụ và làm tròn điểm thi xét tuyển của các trường đại học (ảnh minh họa)Chuyên gia tuyển sinh cho rằng, không chỉ thí sinh điểm cao trượt nguyện vọng 1 mà toàn bộ thí sinh tham gia xét tuyển đại học năm nay đều bị ảnh hưởng bởi quy định tiêu chí phụ và quy định làm tròn điểm.

Ngày hội du học Canada: Dẫn lối tương lai nghề nghiệp và định cư

altCanada trở thành điểm “nóng” thu hút du học sinh trên toàn thế giới bởi các cơ hội mà đất nước này đem lại: chất lượng đào tạo cao, làm thêm trong khi học, ở lại làm việc 1-3 năm sau khi học xong, định cư tương đối dễ so với các nước khác, chi phí sinh hoạt rẻ cho mức sống G20, visa CES giúp sinh viên không phải chứng minh tài chính nặng nề…

Nữ sinh phải cấy ghép tim từng “muốn chết” tốt nghiệp ĐH tại Anh

Jones và mẹ trong ngày lễ tốt nghiệp đại học.Nữ sinh 13 tuổi bị ung thư và bệnh tim từng thay đổi quyết định “muốn chết” của mình vừa tham gia lễ tốt nghiệp đại học trong sự ngưỡng mộ của mọi người.

Jasa - thương hiệu uy tín tư vấn du học Nhật Bản tại Nghệ An

altNhững năm gần đây, du học không còn là cụm từ xa lạ đối với người Việt và ước mơ du học không còn quá xa vời đối với các bạn trẻ. Du học Nhật Bản đang được nhiều người lựa chọn, tại Nghệ An trong những năm qua Jasa đã đưa hàng ngàn học sinh nhập học thành công tại xứ sở hoa anh đào.

Tin học bổng

Viết về “cái lườm nguýt” của người lớn, nữ sinh Hòa Bình nhận học bổng 2,5 tỷ đồng

Nữ sinh Hòa Bình Phạm Hà Vi giành học bổng toàn phần UWC tại Singapore.Bài luận về một thành phố nhỏ còn nhiều định kiến và những cái lườm nguýt của người lớn dành cho con trẻ đã giúp cô gái 17 tuổi Phạm Hà Vi chiến thắng học bổng lớn đến Singapore du học.

Hàng nghìn suất Học bổng tại Triển lãm Du học Quốc tế Edu Expo 2017

altĐừng bỏ lỡ cơ hội tìm kiếm thông tin du học, học bổng, việc làm và định cư tại Triển lãm giáo dục quốc tế Edu Expo 2017 vào ngày 10 & 11 tháng 06 tới tại Hà Nội và TP HCM với sự có mặt của rất nhiều trường trung học, cao đẳng và đại học đến từ Anh-Úc-Mỹ-Canada.

Học bổng 100% từ các Trường Thế giới Liên kết năm 2018 bắt đầu mở đơn

Rất nhiều bạn trẻ Việt đã thành công với học bổng UWC.Trường Thế giới Liên kết (UWC) cấp học bổng lên đến 100% chi phí học và ăn ở tại trường cho 2 năm học theo chương trình Tú Tài Quốc Tế (IB), khuyến khích học sinh nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam tham gia.

Salford cấp thư mời nhập học đợt cuối – cấp học bổng 4000 bảng

Khuôn viên ĐH SalfordThông tin từ đại diện của Đại học Salford tại Việt Nam ISC-UKEAS cho biết, trường sẽ đẩy mạnh tiến độ cấp thư mời nhập học và học bổng 4000 bảng cho những du học sinh nộp hồ muộn để hoàn tất hồ sơ năm 2017.

Tin tuyển sinh

Quy định điểm sàn riêng với ngành Sư phạm dựa theo tiêu chí nào?

Từ năm 2018, Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường ĐH, CĐ sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên (ảnh minh họa)Tiêu chí xác định mức điểm sàn riêng đối với khối ngành Sư phạm nên được thực hiện phù hợp với đặc thù của từng ngành đào tạo ở các cấp học…

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.Trao đổi với Dân trí, đại diện trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhìn nhận có sai sót về kỹ thuật trong quá trình công bố điểm chuẩn và nhà trường cũng nhận lỗi trước công luận về việc này.

Vì sao trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội giảm điểm chuẩn 3 ngành học?

Vì sao trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội giảm điểm chuẩn 3 ngành học?Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN vừa thông báo điều chỉnh điểm trúng tuyển vào 3 ngành học. Theo đó, mỗi ngành học giảm 1 điểm so với điểm chuẩn đã công bố. Vì sao trường lại giảm như vậy, trong khi quy định của Bộ GD&ĐT không cho phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Kỳ thi THPT và xét tuyển ĐH,CĐ đạt kết quả tốt

Thủ tướng Nguyễn Xuân PhúcSáng 3/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng bảy để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng bảy và 7 tháng đầu năm 2017.